ፊልሞች በፓስወርድ መነጥር ስር/

Topics related to cultures, arts, languages, arts such as humor, music, traditional literary genres of poems, ግጥም ፣ ቅኔ ፣ ተረትና ምሳሌ)

Postby Truth... » Sat Jan 31, 2009 3:30 am

password wrote:በጎሲያ ..እንሰት.. በርድ፣ ስሙይናገርና ትሩዝ

ዋው ታነቡኛላችሁ ማለት ነው? በርድ እንኩዋን ተንኮስ እያደረገች ነው የምታስለቀልቀኝ። ነቅቼባታለሁ።

ትሩዝ፣ ግሩም ማይክሮ ፊክሽነኛው። አንተ ደሞ ምን ታደርጋለህ እዚህ። አንተ እንኩዋን ሞራል ስትሰጠኝ እንጂ እዚህ ክፍል የምትማርው ነገር ይኖራል ብዬ አላምንም።

ስሙይናገር፣ የጠቃቀስካቸው ነጥቦች ለፊልም ስራ መሰረታዊያን ናቸው። ግጭት ከሌለ ታሪክ የለም። ታሪክን የሚያራምደው ግጭት ነው።

እንደ 'ግጭት' የመሳሰሉ አንዳንድ ስያሜዎችን የማብራራው እኔ ራሴ እቸገርባቸው ስለነበር ነው። ስያሜዎቹን ከእንግሊዝኛው ቃመ የተተርጎሙ ከምሆናቸው በተጨማሪ ሙያው ራሱ በተግባር የተጀምረው በቅርብ ስለሆነ በምሳሌ ማስረዳት የተሻለ መገባበት ይፈጭራል የሚል እምነት አለኝ።

በልቦለድም ሆነ በፊልም ያለ ግጭት ታሪክን ለማራመድ በጣም ያስቸግራል። ልቦለድ ላይ ምናልባት በስነጽሁፉ ውበትና በመልእክቱ ልእልና high concrpt አንባቢን መያዝ ይቻላል። ፊልም ላይ ግን ከባድ ነው።

እመለሰልሁ።






ፓስ
በጣም ነው የወደድኩት ....አንዳንዱን እንዳውም ሁለት ጊዜ ነው ያነበብኩት: በአካል እንኩዋ ባገኝህ ብዙ ምክር አግኝቼ እንደምጠቀም እርግጠኛ ነኝ::

ቸር ሰንብት
Yes
Truth...
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 175
Joined: Mon Dec 22, 2008 2:47 am

Postby Truth... » Sat Jan 31, 2009 3:32 am

password wrote:በጎሲያ ..እንሰት.. በርድ፣ ስሙይናገርና ትሩዝ

ዋው ታነቡኛላችሁ ማለት ነው? በርድ እንኩዋን ተንኮስ እያደረገች ነው የምታስለቀልቀኝ። ነቅቼባታለሁ።

ትሩዝ፣ ግሩም ማይክሮ ፊክሽነኛው። አንተ ደሞ ምን ታደርጋለህ እዚህ። አንተ እንኩዋን ሞራል ስትሰጠኝ እንጂ እዚህ ክፍል የምትማርው ነገር ይኖራል ብዬ አላምንም።

ስሙይናገር፣ የጠቃቀስካቸው ነጥቦች ለፊልም ስራ መሰረታዊያን ናቸው። ግጭት ከሌለ ታሪክ የለም። ታሪክን የሚያራምደው ግጭት ነው።

እንደ 'ግጭት' የመሳሰሉ አንዳንድ ስያሜዎችን የማብራራው እኔ ራሴ እቸገርባቸው ስለነበር ነው። ስያሜዎቹን ከእንግሊዝኛው ቃመ የተተርጎሙ ከምሆናቸው በተጨማሪ ሙያው ራሱ በተግባር የተጀምረው በቅርብ ስለሆነ በምሳሌ ማስረዳት የተሻለ መገባበት ይፈጭራል የሚል እምነት አለኝ።

በልቦለድም ሆነ በፊልም ያለ ግጭት ታሪክን ለማራመድ በጣም ያስቸግራል። ልቦለድ ላይ ምናልባት በስነጽሁፉ ውበትና በመልእክቱ ልእልና high concrpt አንባቢን መያዝ ይቻላል። ፊልም ላይ ግን ከባድ ነው።

እመለሰልሁ።






ፓስ የላኩልህን በላብኝ እስቲ ይህንን ካልበላው ልሞክር
Yes
Truth...
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 175
Joined: Mon Dec 22, 2008 2:47 am

Postby እንሰት » Sat Jan 31, 2009 5:09 am

password wrote:በጎሲያ ..እንሰት.. በርድ፣ ስሙይናገርና ትሩዝ

ዋው ታነቡኛላችሁ ማለት ነው? በርድ እንኩዋን ተንኮስ እያደረገች ነው የምታስለቀልቀኝ። ነቅቼባታለሁ።

ትሩዝ፣ ግሩም ማይክሮ ፊክሽነኛው። አንተ ደሞ ምን ታደርጋለህ እዚህ። አንተ እንኩዋን ሞራል ስትሰጠኝ እንጂ እዚህ ክፍል የምትማርው ነገር ይኖራል ብዬ አላምንም።

ስሙይናገር፣ የጠቃቀስካቸው ነጥቦች ለፊልም ስራ መሰረታዊያን ናቸው። ግጭት ከሌለ ታሪክ የለም። ታሪክን የሚያራምደው ግጭት ነው።

እንደ 'ግጭት' የመሳሰሉ አንዳንድ ስያሜዎችን የማብራራው እኔ ራሴ እቸገርባቸው ስለነበር ነው። ስያሜዎቹን ከእንግሊዝኛው ቃመ የተተርጎሙ ከምሆናቸው በተጨማሪ ሙያው ራሱ በተግባር የተጀምረው በቅርብ ስለሆነ በምሳሌ ማስረዳት የተሻለ መገባበት ይፈጭራል የሚል እምነት አለኝ።

በልቦለድም ሆነ በፊልም ያለ ግጭት ታሪክን ለማራመድ በጣም ያስቸግራል። ልቦለድ ላይ ምናልባት በስነጽሁፉ ውበትና በመልእክቱ ልእልና high concrpt አንባቢን መያዝ ይቻላል። ፊልም ላይ ግን ከባድ ነው።

እመለሰልሁ።


ማን ነበር ምርጥ እቃ ማስታወቂያ አያስፈልገውም ያለው? በጣም ብዙ አዝናኝና አስተማሪ የሆኑ ስራዎችህ ተነባቢዎች ናቸው:: ትሁትነትህ ሲጨመርበት ደግሞ እስኪ አስበው::

በጨዋታችን ላይ የካምፓራዳ subtitles ምቾት በጣም ነው የነሳኝ:: እስኪ አይተኸው ከሆነ አንድ በለን::
አክባሪህ
እንሰት
ውሃ አጠጪ
ውሃ አጠጪ
 
Posts: 1213
Joined: Sun Jan 30, 2005 1:14 am
Location: united states

Postby password » Mon Feb 02, 2009 6:47 pm

በጨዋታችን ላይ የካምፓራዳ subtitles ምቾት በጣም ነው የነሳኝ :::: እስኪ አይተኸው ከሆነ አንድ በለን ::


እንሰት... ፊልሙ ባማርኛ! ሰብታይትል ምን አስነበበህ ወዳጀ! ይሄ የራስህ ጥፋት ነው .... :lol:

ይልቅ ጤዛየተሰኘው የፕሮፈሰር ሀይሌ ገሪማ ፊልም አውሮፓን እየዞረ ነው... የፓስዎርድን መነጥር ይዤ እየጠበቅኩት ነው. , .... ፊልሙ ቬነስ በተደረገው የፊልም ፌስቲቫል ተሸላሚ ነበር...



TEZA
Director: Haile Gerima

Writer:Haile Gerima(screenplay)

Release Date:
28 November 2008 (Poland)

Genre: Drama

Plot: The return of the Ethiopia intellectual Anberber to his native country during the repressive Marxist... Anberber, a man from a small village who managed as a young man to be sent to Germany (in the early 70s) to study medicine. He and his fellow expat Ethiopians are all dutiful communists, looking forward to overthrowing the ancient autocratic monarchy which has ruled for 3000 years. When the revolution comes they gleefully return, only to find the revolution has become a savage dictatorship. Anberber and his friends try to cope and survive, but the situation deteriorates and it is only a mad stroke of luck that saves him. At the beginning of the film, Anberber, now middle-aged, has finally returned to his home village, where his aged mother dotes on him. But he has changed too much and finds village life difficult to fit back into. The country is in the midst of civil war, and a local chief bent on revenge is after the woman he loves. Can Anberber pull his shattered life together and fulfill his old dream of helping his homeland? Or will the forces of chaos and darkness overwhelm him?

Awards:
4 wins & 1 nomination

ምንጭ www.imdb.com

ፕሮፈሰር ሃይለ ዘጠኝ አመት የፈጀባቸውን ፊልም የማያይ ይኖራል ብየ አልገምትም... ዘጠኝ? ኡህ ... ሌላ ችግር መሆን አለበት... :o ወይ ትተውት ነበር ማለት ነው, አይመስላችሁም?
password
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 324
Joined: Fri Apr 04, 2008 2:02 am
Location: Europe

Postby እንሰት » Mon Feb 02, 2009 7:13 pm

password wrote:
በጨዋታችን ላይ የካምፓራዳ subtitles ምቾት በጣም ነው የነሳኝ :::: እስኪ አይተኸው ከሆነ አንድ በለን ::


እንሰት... ፊልሙ ባማርኛ! ሰብታይትል ምን አስነበበህ ወዳጀ! ይሄ የራስህ ጥፋት ነው .... :lol:



ምን ላድርግህ... በደንብ ነው የነገርከኝ::
አክባሪህ
እንሰት
ውሃ አጠጪ
ውሃ አጠጪ
 
Posts: 1213
Joined: Sun Jan 30, 2005 1:14 am
Location: united states

Postby early_bird ! » Tue Feb 03, 2009 2:45 am

password wrote:
በጨዋታችን ላይ የካምፓራዳ subtitles ምቾት በጣም ነው የነሳኝ :::: እስኪ አይተኸው ከሆነ አንድ በለን ::


እንሰት... ፊልሙ ባማርኛ! ሰብታይትል ምን አስነበበህ ወዳጀ! ይሄ የራስህ ጥፋት ነው .... :lol:

ይልቅ ጤዛየተሰኘው የፕሮፈሰር ሀይሌ ገሪማ ፊልም አውሮፓን እየዞረ ነው... የፓስዎርድን መነጥር ይዤ እየጠበቅኩት ነው. , .... ፊልሙ ቬነስ በተደረገው የፊልም ፌስቲቫል ተሸላሚ ነበር...



TEZA
Director: Haile Gerima

Writer:Haile Gerima(screenplay)

Release Date:
28 November 2008 (Poland)

Genre: Drama

Plot: The return of the Ethiopia intellectual Anberber to his native country during the repressive Marxist... Anberber, a man from a small village who managed as a young man to be sent to Germany (in the early 70s) to study medicine. He and his fellow expat Ethiopians are all dutiful communists, looking forward to overthrowing the ancient autocratic monarchy which has ruled for 3000 years. When the revolution comes they gleefully return, only to find the revolution has become a savage dictatorship. Anberber and his friends try to cope and survive, but the situation deteriorates and it is only a mad stroke of luck that saves him. At the beginning of the film, Anberber, now middle-aged, has finally returned to his home village, where his aged mother dotes on him. But he has changed too much and finds village life difficult to fit back into. The country is in the midst of civil war, and a local chief bent on revenge is after the woman he loves. Can Anberber pull his shattered life together and fulfill his old dream of helping his homeland? Or will the forces of chaos and darkness overwhelm him?

Awards:
4 wins & 1 nomination

ምንጭ www.imdb.com

ፕሮፈሰር ሃይለ ዘጠኝ አመት የፈጀባቸውን ፊልም የማያይ ይኖራል ብየ አልገምትም... ዘጠኝ? ኡህ ... ሌላ ችግር መሆን አለበት... :o ወይ ትተውት ነበር ማለት ነው, አይመስላችሁም?


ፓስ ዘ ግሬት አማን ነው ?? ባይገርምህ ጤዛ ፊልም ያለሁበት አገር እየታይ ነው ያወኩት ግን ዛሬ ነው ካለፈኝ በሆላ ንድድ አርጎኝ ሳለ እንደሚደግሙት ሰማሁና ደስ አለኝ ........መነጽር ፈልጋልሁ ያንተኑ እንኮዋን ቢዚ ነው ክብርነታቸው ካዋሱኝ እንደጉድ እመነጥርበታልሁ..... :wink: :wink: ብዙ ስለተወራለት ነው መሰለኝ የዘጠኝ አመቱን ምጥ ለማየት ሰፍ ብያልሁ ... :wink:
“Make the Most of Yourself, For that is all there is of you.”
early_bird !
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 143
Joined: Mon Sep 08, 2008 4:21 pm
Location: Always On The Move.....

Postby Kaleb* » Tue Feb 03, 2009 10:21 am

ፓስውርድ እና አርሊ በርድ, ጤዛ የተሰኘው ፊልም በአውሮፓ ያለውን ስኬጁል የት ነው ማገኘው ? እስኪ እባክቹ ሳያመልጠኝ ነገሩኝ, በመካከልኛው አውሮፓ:: አምሰግናለው
Kaleb*
ጀማሪ ኮትኳች
ጀማሪ ኮትኳች
 
Posts: 91
Joined: Tue Oct 25, 2005 2:42 pm
Location: ethiopia

Postby early_bird ! » Tue Feb 03, 2009 11:17 pm

Kaleb* wrote:ፓስውርድ እና አርሊ በርድ, ጤዛ የተሰኘው ፊልም በአውሮፓ ያለውን ስኬጁል የት ነው ማገኘው ? እስኪ እባክቹ ሳያመልጠኝ ነገሩኝ, በመካከልኛው አውሮፓ:: አምሰግናለው


ሀይ ካሌብ እኔ ኢሮፐ አይደለም የምኖረው ምናልባት ፓስ ስኬጁዋሉን ካወቀ ይነግርህ ይሆናል ግንኮ ያለህበት ሀገር የሚታይ ከሆነ ፍላየር ቀድሞ ይበተናል ኦር ሬክላም ቀድሞ ይወጣል አይደል'ንደ ?
“Make the Most of Yourself, For that is all there is of you.”
early_bird !
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 143
Joined: Mon Sep 08, 2008 4:21 pm
Location: Always On The Move.....

Postby Kaleb* » Thu Feb 05, 2009 4:46 pm

early_bird ! wrote:ሀይ ካሌብ እኔ ኢሮፐ አይደለም የምኖረው ምናልባት ፓስ ስኬጁዋሉን ካወቀ ይነግርህ ይሆናል ግንኮ ያለህበት ሀገር የሚታይ ከሆነ ፍላየር ቀድሞ ይበተናል ኦር ሬክላም ቀድሞ ይወጣል አይደል'ንደ ?


አርሊ በርድ በፍጥነት በረሽ መጥተሽ መልስ ስለሠጠሽኝ አመሰግናለው; ድህረ ግጽ ላይ እንዳየውት ከሆነ international film festival events ላይ ነው እየታየ ያለው:: በ Rotteram በቅርብ ታይቶ ነበር ለጥቂት አመለጠኝ:: አውስትራሊያ እይታየ ነው:: እንደ ሌሉቹ እንደ ሆሊዉድ ፍልሞች በሬጉላር ስኬጁል ያለ አይመስለኝም, may be after some time. I am still searching if i can find it anywhere around the central Europe. May be password can tell me when he is back. እስኪ አብረን እንጠብቀው :D አጠባብቂኝ
Kaleb*
ጀማሪ ኮትኳች
ጀማሪ ኮትኳች
 
Posts: 91
Joined: Tue Oct 25, 2005 2:42 pm
Location: ethiopia

Postby password » Fri Feb 06, 2009 12:38 pm

11ኛው ሰዓት በዘለማን ፕሮዳክሽን የቀረበ ፊልም

ፕሮዲዩሰር-ዘላለም ወ/ማሪያም
ድራሲው-ዘላለም ወ/ማሪያም
ስክሪፕት-እንየው ደቻሳ
ዳይሬክተር- ዘላለም ወ/ማሪያም
መሪ ተዋኒ- ሰለሞን ቦጋለ እንደ ኤፍሬም

ከቤርሳቤህ መላኩ/ዳንኤል ገብረግዛብሄር/ ሄላ ሙሳ/ተስፋዬ በትሩና አበበ ሀ/ሚካኤል ጋር


ሀያሲ ፓስወርድ

..........ethiotube ውስጥ ይታያል.....

11ኛው ሰዓት፣

አንድ አባት የልብ ህመምተኛ ልጁን ውጭ አገር ልኮ በማሳከም ከሞት ለማዳን የሚያደርገውን ጥረት የሚተርክ ፊልም ነው ማለት ይቻላል። እንደ አባት... እፍሬምን ሆኖ የሚሰራው መሪ ተወኒ ሰለሞን ቦጋለ ነው። ኤፍሬም ለአንድ የማስታወቂያ ድርጅት ፎቶግራፍ አንሺ ነው። ፊልሙ የሚጀምረው ኤፍሬም የመነጽር ማስታወቂያ የሚሆን ፎቶ ለማንሳት የሀመር ብሄረስብ እሚገኝበት ስፍራ ድረስ ሲሄድ ነው። ገነት፣ ፍቅረኛው የምትሆነው ልጅ፣ በአጋጣሚ አጎትዋን ለመጠየቅ እዚያ መጥታ ያገኛትና ይተዋወቃታል። ስራውን ጨርሶ ሲመለስ መንገድ ላይ ሽንቴን ልሽና ብሎ ከመኪና ይወርዳል። ወደ ቁጥቁዋጦው ገባ እንዳለ ሁለት ሰዎች አንድ ሰው ሊገድሉ በለው በለው ሲባባሉ ይስማና ካሜራውን ይዞ ይጠጋል። ሰዎቹ ሰውየውን በሽጉጥ ልክ ሲገሉት ፎቶ ያነሳቸውና ከአካባቢው ይሰወራል።

አዲስ አበባ እንደ ደረሰ የወንጀሉን ፎቶ ለአሰሪው በማሳየት ምክር ይጠይቃል። አሰሪው 'ምን ጣጣ ውስጥ አስገባህ፣ ምንስ ሊያደርግልህ አነሳኸው፣ አሁንም ቢሆን እርሳው" ይለዋል። ዋናው ገጸባህሪያችን የግድያ ወንጀል የሚያክል ነገር፣ የሰው ነፍስን ያህል ነገር ዝንብ የሞተ ያህል ሳያስጨንቀው ዝም ብሎ ይኖራል። ከገነት ጋር ይቀራረባል። ይጋባል። ሴት ልጅ ይወልዳሉ።

ከሰባት ዓመት በሁዋላ፣ የልጅቱ እድሜ ለትምህርት እንደበቃ ማለት ነው፣ ፊልሙ አርባ አምስተኛው ደቂቃ ማለትም ልክ መሀል ላይ ሲደርስ፣ ገነት በድንገተኛ የመኪና አደጋ ትሞታለች። እዚህ ነጥብ ላይ የኤፍሬም ህይወት መለወጥ ሲጀምር እናያለን። ማጨስ፣ መጠጣትና ማምሽት የመሳሰሉ ነገሮች ያመጣል። ሆኖም ግን ወዲያ በአሰሪው ምክር ይስተካከልና ልጁንና ቤቱን መንከባከብ ይጀምራል። ሀምሳኛው ደቂቃ ሲቃረብ ልጁ ትምህርት ቅጥር ግቢ ውስጥ ስትጫወት በድንገት ትወድቃለች። ሀኪም ልብ ህመምተኛ ስለሆነች ውጭ ሄዳ ኦፔሬሽን ካላደረገች ለህይወትዋ እንድሚያስጋት ይነግረዋል። ልጁን ለማሳከም ሶስት መቶ ሺ ብር ያስፈልገዋል። ኤፍሬም ያን ያህል ገንዘብ የለውም።

ይህ በእንዲህ እንዳል ጋዜጣ ላይ እነዚያን... ከሰባት ዓመት በፊት... ጫካ ውስጥ ሰው ሲገድሉ ያያቸውን ሰዎች ያያል። ሀብታ ነጋዴዎች መሆናቸውን ሲያውቅ። ሶስት መቶ ሺ ብር ቁጭ ካላደረጋችሁ አጋልጠለሁ ይላቸዋል። ፎቶውን ሲያዩ ሰዎቹ ሳይወዱ ይከፍላሉ። ኤፍሬም ልጁን ያሳክማል።
ይኸው ነው የታሪኩ ጭብጥ።

ሴማውን theme እንዲህ ነው ብዬ ማለት አልቻልኩም። ሴማ ስል ታሪኩ የሚያበስረው ሁለንተናዊ ሀቅ ወይም universal truth/ thematic statement። ተመልካች ከታሪኩ የሚያውጣጣው ሀቅ... የታሪኩ ዋና ገጸባህሪ ሰው ሲገደል አይቶ ማስረጃውን ለፍትህ አካላት ከማቅረብ ይልቅ በብላክ ሜል ራሱ የመጠቀመው ነገር የሚያሰተላለፈው መልእክት እንደገረመኝ ነው ወደ አጋጣሚዎቹ የማልፈው...

የኤፍሬም ሚስት በመኪና አደጋ መሞት፣ የልጁ ልብ ህመምተኛነት ምናልባት በእውኑ አለም የደረሰ ሊሆን ይችላል። የደረሰበት ሰው ካለም በከፍተኛ የሀዝን ስሜት ይጎዳል። ከዚህ ስሜት በመነሳት ታሪኩ በፊልም ቢቀረጽ እሱ የሚሰማውን ያህል ተመልካቹ ይሰማዋል ብሎ ይገምታል። ሰውየው ገንዘብ ካለው ታሪኩ ካምፐራዳ ወይም 11ኛው ሰዐት በሚል ርእስ ፊልም ተሰርቶ እናየዋለን።

ይቀጥላል
Last edited by password on Sat Feb 07, 2009 12:12 am, edited 2 times in total.
password
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 324
Joined: Fri Apr 04, 2008 2:02 am
Location: Europe

Postby password » Fri Feb 06, 2009 12:44 pm

2.

ግን እውነታኛ ታሪክም እንዲህ እጋጣሚ ሲበዛበት ተዓማኒነቱን ጥያቄ ውስጥ ያስገባል። እስኪ የ11ኛው ሰዓትን አጋጣሚዎች እንቁጣር

1. ገነትን ያገኛት ሀመር ብሄረስብ ዘንድ አጎትዋን ልትጠይቅ እንዳጋጣሚ መጥታ ነው።
2. ሽንቱ ለምሽናት ከመኪና የወረደው እንዳጋጣሚ ወንጀል ከሚሰራበት ቦታ ነው።
3. ወንጀለኝቹ ልክ ሲገድሉ ፎቶ ማንሳቱ አጋጣሚ
4. ገንት በመኪና አደጋ የምትሞተው በአጋጣሚ ነው፣
5. የልጅቱም የልብ ሀመምተኛ ሆና መገኝትዋ ዱብ እዳ እንጂ አስቀድሞ የሚታወቅ ነገር አይደለም።

ይህን ያህል አጋጣሚና ድንገተኛ ነገር የሚበዛበት ታሪክ በእውኑ አለም የተከሰተ ክንዋኔ ቢሆን ነው የሚል ጥርጣሬ ውስጥ ያስገባል። እውኑ አለም በአጋጣሚና በድንገተኛ ክንዋኔዎች የተሞላ ነው። የፈጠራ አለም ግን እንደዚያ አይደለም። የምክንያትና ውጤት ቅድም ተከተል በደንብ ተከርክሞ የሚቀመጥበት በደራሲ የሚዘጋጅ አለም ነው። እንዲህ ያፈጠጠ አጋጣሚ አይታይበትም። አጋጣሚ የሚኖረው ያ እጋጣሚ ራሱ የታሪኩ መንስኤ ሲሆን ብቻ ነው።

አንዳንድ ሰዎች በውኑ አለም ያጋጠማቸውን ወይም የሚያውቁትን በጣም አሳዛኝ ወይም እጅግ አስገራሚ ታሪክ፣ በተለይ ከራሳቸው ህይወት ጋር የተያያዘ ከሆነ በየሄዱበት ላገኙት ሰው ሁሉ ማውራት ደስ ይላቸዋል። ሰው ሁሉ ልክ እነሱ እንደተሰማቸው የሚስማው ይመስላቸወል። ታሪካቸውን ሲያወሩ የአድማጭ ትኩርት ካገኙበት ደግሞ ታሪኩን በፊልም ወይም በመጽሃፍ ማሳተም ድረስ ይሄዳሉ።

የቃል ትረካ የራሱ ባህሪ አለው። ተራኪና አድማጭ ከሚግባቡበት ቁዋንቁዋ በተጨማሪ ቃል አጋኖና መሃላው፣ የእጅ ውንጭፍታና ምልክት፣ የአይን ትክታና ብልጭልጭታ፣ የፊት መኮሳተርና ፍልቅልቅታ አለ። ተራኪው ታሪኩን ለማውራት የተለየ ቦታ፣ የጊዜ ርዝመት ወይም የአድማጭ ብዛት አይወሰነውም። በፈለገው ቦታ፣ ለፈለገው ሰው፣ ማውራት ይችላል። ታሪኩን ተናግሮ ሲጨርስ አድማጭ
''በጠም የሚገርም ታሪክ ነው፣ ለምን አትጽፈውም?''
''በጣም የሚያስደንቅ ታሪክ ነው፣ ፊልም ቢሆን?'' ይላል።

ግን እውነተኛ ታሪክ በቃል እንደተነገረው በፊልም ሊቀረጽ አይችልም። ፊልም የራሱ የሆነ ሌላ አቀራረብ እንዳለው መዘንጋት የለበትም። ። በቃል የሚነገርን ታሪክ ተዓመኒ ለማድረግ የምንጠቀምባቸው ብዙ የመሀላ ሀረጎች፣ የማስተማመኛ ቃላት አሉ። በርድን ለምሳሌ ብነወስድ ከፊትህ ይነጥለኝ፣ ማሪያምን ካለች በቃ ማስረጃ አልጠይቃትም። ሾተልን ታውቃላችሁ፣ የምዬ ምንሊክን ስም ከጠራ፣ አለቀ፣ ማን ነው ምስክር አምጣ የሚለው።

ፊልም ውስጥ ግን እነዚህን መሃላዎች መጠቀም አንችልም። ስለሆነም እውነተኛ ታሪክ፣ እውቅ ታሪካዊ ክንዋኔ ካልሆነ በቀር፣ በአብዛኛው በዶክመንታሪ መልክ ሲቀርብ በከብርና በተመስጦ ይታያል። በፊቸር ፊልም ለማቅረብ መሞከር ግን የሚዲየሙን ባህሪ ማለትም የፊልምን ባህሪያዊ ምንነት በውል አለመገንዘብን ያሳያል።

ፊቸር ፊልም በባህሪው ከ120 ደቂቃ በላይ መርዘም የለበትም። ይህ የተለመደ ነገር ብቻ ሳይሆን ለህዝብ በሲኒማ አዳራሽ ውስጥ መቅረብ ስላለበት የሲኒማ እዳራሾች የጊዜ ክፍፍል የሚያስገድደው ደንብ ነው። ሲኒማ ቤቶች ከቀትር በሁዋላ ከስምንት ሰዓት እስክ ምሽቱ አምስት ሰዓት ባለው ጊዜ ውስጥ የተወሰኑ ፊልሞች ማሳየት ስላለባቸው ርዝመታቸው ከሁለት ሰአት በላይ እንዲሆን አይፈለግም።

ይህ የጊዜ ገድብ በተራው ሌሎች የሚድየሙን ባህሪያት ይወስናል። ለምሳሌ ፊልም ከአንድ ወይም ሁለት ዋና ገጸባህሪያት በላይ ሊኖሩት አይችልም። ምክንያቱም ከዚህ በላይ ከሆኑ ገጸባህሪያቱን የማስተዋወቂያና ማሳደጊያ በቂ ጊዜ የለምና።
አንድ ፊቸር ፊልም ከዋና የታሪክ ጭብጥ ሌላ በተጉዋዳኝ የሚሄድ ሌላ ተጨማሪ ጭብጥ ሊያስተናግድ አይችልም፣ ለምን አሁንም ጊዜ አይበቃም።

ስለዚህ አንድን እውነተኛ ታሪክ እንዳለ በፊልም ለማሳየት ከማሰብ በፊት ታሪኩ ለየትኛው የትረካ ሚዲየም ይመቻል ብሎ መጠየቅ ይጠቅማል። ለመድረክ ትያትር የሚመች ለፊልም ላይመች ይችላል። ለፊልም የማይመች ከሆነ በጽሁፍ ቢቀርብ ይሻል ይሆናል። አይ በፊልም ካልሆነ ከተባለ ደግሞ ታሪኩን ለፊልም እንዲመች አድርጎ እንደገና መጠፍጠፍ ያስፈልጋል።

እንግዲህ ታሪኩን ለፊልም እንዲመቸ ከነካካነው በእውነትኛ ታሪክ ላይ የተመሰረተ እንጂ እውነተኛው ታሪክ ራሱ አይደልም ማለት ነው። ይህ ማለት ደግሞ ታሪኩ መደበኛውን የፊልም አተራረክ ዘይቤ መከተል አለበት ማለት ነው።

መደበኛውን የአተራረክ ዘይቤ እንዲህ ነው ብሎ እንደ ነጭና ጥቁር በከለር በከለሩ ለያይቶ ማስቀመጥ አይቻል ይሆናል። መሰረታዊ ቅርጹ ግን የታወቀ ነው። ይኸውም መጀመሪያ ዋናው ገጸባህሪና መቸቱን ካስተዋወቁ በሁዋላ የዋና ገጽባህሪ አላማ ምን መሆኑን ቁልጭ አድርጎ ማሰቀመጥ፣ ቀጥሎ ዋናው ገጸባህሪ ወደ አላማው የሚያደርገውን ጉዞና የሚገጥመውን ተከታታይ እንቅፋት ማቅረብ፣ በመጨረሻ እንቅፋቱን አልፎ ከግቡ ሲደርስ፣ ወይም እንቅፋቱን ማለፍ አቅቶት መቅረቱን ማሳየት ነው። አለቀ። ሌላ ጣጣ የለውም።

በርዲቱ ... ከዚህ በላይ የምለው የለም. ዛፍ ወይም ላባ አንቺ ስጪ... እኔ ያን ጤዛ ልጠዘጥዝ እየጠበቅኩ ነው...
የፊታችን ሰንበት ማታ አየዋለሁ....
password
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 324
Joined: Fri Apr 04, 2008 2:02 am
Location: Europe

Postby early_bird ! » Fri Feb 06, 2009 4:43 pm

በርድን ለምሳሌ ብነወስድ ከፊትህ ይነጥለኝ፣ ማሪያምን ካለች በቃ ማስረጃ አልጠይቃትም።

:lol: ከ ፊትህ ይነጥለኝ በሳቅ ነው የሞትኩት :lol: :lol:

በነገራችን ለይ 11ኛውን ሰአት ፊልም ሳየው የገጠመኙን ብዛት እያወራን ርእሱን አጋጣሚው....
ቢለው እየተባባልን እንደነበር ትዝ ብሎኝ ሳኩኝ.... :D የአክተሩ አተዋወን ግን ብዙ ፊልሞች ለይም አይቼዋለሁ በግሌ በጣም ይደላኛል.............. :)

ሰንበትን በጤዛ !
“Make the Most of Yourself, For that is all there is of you.”
early_bird !
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 143
Joined: Mon Sep 08, 2008 4:21 pm
Location: Always On The Move.....

Postby password » Sat Feb 07, 2009 4:17 pm

early_bird ! wrote:....... የአክተሩ አተዋወን ግን ብዙ ፊልሞች ለይም አይቼዋለሁ በግሌ በጣም ይደላኛል.............. :)


በርድ፣
ሰለሞን ቦጋለ፣ ብዙ የአማርኛ ፊልሞች ውስጥ ሲሰራ አይቼዋለሁ። ቀደም ሲል በሬዲዮ ትያትር ተሳትፎው ስሙን ያስጠራ ተዋኒ ነው። ከሱና ከቤተሰቦቹ ጋር የቀረበ ትውውቅ አለኝ። ከቀድሞው ትዳሩ አንድ ሴት ልጅ አለችው። የልጁ እናት ራስዋ ገነት ነው ስምዋ። በ1997 ታህሳስ በቁልቢ በዓል ምክንያት ድሬዳዋ ሄጄ በነበርኩብት ወቅት ሰለሞንን በዝና የሚያውቁት የድሬ ወጣቶች ሲከቡት አይቼ
''ታዋቂነት እንዴት ነው፣ ምን ይሰማሀል?'' ብዬ ጠየቅሁት።
''በባዶ ኪስ ምን ዋጋ አለው።'' በማለት ነበር የመለሰልኝ። በወቅቱ የተወጋ ልብ የተሰኘው ሰለሞን በሁለተኝነት የኮከበበት ፊልም ክፍለሀገሩ ውስጥ ይታይ ነበር። ተዋኒነት እንደ ሌላው የጥበብ ዘርፍ ሁሉ በእሁኑ ጊዜ ገንዘብ የሚያስገኝ ሙያ አይመስለኝም።
ይሁን እንጂ ለሙያው ካላቸው ፍቅር ብዙ ወጣቶች የሚመኙት ስራ ሆኖአል። ሰለሞን ራሱ ዩንቨርስቲ ውስት የሚሰጥ የፊልም ስራ ኮርስ እየወሰደ እንደነበር ነግሮኛል።

የፊልም ታሪክ እንድም በገጽባህሪ የሚዘወር ሊሆን ይችላል፣ ሁለትም በትልም። character driven vs plot driven ይሉታል ጠበብቶቹ። 11ኛው ሰአት በዋናው ገጽባህሪ ዙሪያ የሚያጠነጥን፣ በዋናው ገጽባህሪ የሚዘወር ታሪክ ነው። ስለሆነም ዋናው ገጽባህሪ ላይ ስራ መሰራት አለበት። ገጽባህሪውን ተመልካቸ እንድያዝንለት፣ እንዲወደውና እንዲመሳሰለው መደረግ አለበት።

ሰለሞን ኤፍሬም የሚባል ስምና የፎቶግራፍ አንሽነት ስራ ከመሰተቱ በስተቀር ባህሪው ብዙ አይታወቅም። የቅድመ ትረካ ህይወቱ የለውም። ቤተሰብ? ጉዋደኛ? የሚታወቅ ነገር የለም። የትምህርት ደረጃውን፣ የስራ ልምዱን አናውቅም። የእረፍት ጊዜው እንዴት ነው የሚያሰልፈው? ኖንቼ አስተሳሰቡን፣ እምነቱን፣ ፖለቲካዊ አቅዋሙን የሚገልጹ ነገሮች አልሰማንም፣ ኣላየንም።

እነዚህ ነገሮች በቀጥታ ይሁን በተዘወዋሪ፣ ሁሉም ባይሆኑ በከፊል ለተመልካች የሚገለጡበት ሁኔታ ቢታሰብበት ተመልካች ገጽባህሪውን የማቅረብና ለሱም የመወገን ስሜት ያድርበታል። ገጸባህሪውን ስናውቀው፣ ስንወደው ነው ቁጭ ብለን ፊልም እንድናይ የምንሆነው።

ተመልከች ኤፍሬምን እንደ ገጸባህሪ እንዲያዝንለት ወይም እንዲወደው የሚያስችል ደራሲው ምን የተጠበበው ነገር አለ? ዋናው ገጸባህሪ መሆን ብቻ ኮ አይበቃም። ገጸባህሪው እንድናዝንለት ራሱ ሲያዝን፣ እንዲወደድ ራሱ ሲወድ ማየት አለብን። ገነትን መውደዱስ? እንዳትይኝ በርድ። ገነት ወጣት ነች። ዘመናዊ ነች፣ ውብ ነች ማንም ሊወዳት ይችላል። እስዋን መውደድ ልዩ ትኩርት አያሰጠውም። በዚህ ላይ ገነትን ለማግኘት ምንም ውጣ ውረድ አልነበረበትም። ቢኖርበት ኖሮ አዎ ትንሽ አዘኔታ (audience sympathy) ያገኝ ነበር።

ይልቅ ኤፍሬም ከሀመር ብሄሬስብ ፎቶግራፍ ያንሳትን ውቢቱን ልጅ ቢያፈቅር ኖሮ እኔን ይስበኝ ነበር። የባህል መካልሉን የጣሰ ፍቅር .... ዋው! በልብስ ለባሽና በማይለብሱ፣ በዘመናዊነትና በተፈትሮዋዊነት፣ መሀል ያለውን ቅራኔ ሊያሸንፉ ሲታገሉ በመሀል ሀመራዊትዋ ብትሞት አብሪያት በስሜት እሞት ነበር። ደራሲው እዛ ድረስ ሄዶ ይህን አማራጭ ለምን እንዳላስበበት ይገርመኛል።

በርድ፣ በአጠቃላይ ማለት የምፈልገው ሰለሞን እንደ ተዋኒ ጎበዝ ነው። የተሰጠውን ባህሪ ሆኖ ጥሩ ይሰራል። ችግሩ ያለው ደራሲው ጋር ነው። ደረሲው ኤፍሬምን ከተመልካች ጋር የሚያስተሳስረው ባህሪያት አላላበሰውም። አስቢው ሰው ሲገደል አይቶ ዝም ከሚል ድንጋይ ጋር ምን ጉዳይ ይኖረኛል። አቦ ተይኝ!!!
password
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 324
Joined: Fri Apr 04, 2008 2:02 am
Location: Europe

Postby password » Mon Mar 16, 2009 6:40 pm

VOA ከአለማየሁ ሰይፈ ስላሴ ጋር በይህደጎ አቢሰሎም ፊልም
...13 ጸሃያማ ወራት...
ላይ ያደረገው ውይይት

ftp://8475.ftp.storage.akadns.net/mp3/v ... 00aSUN.mp3
password
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 324
Joined: Fri Apr 04, 2008 2:02 am
Location: Europe

Postby early_bird ! » Tue Mar 17, 2009 11:27 pm

ፓስነት ...የናፍቆት ሰላምታዮን ላደርስ ነው ብቅ ያልኩት ጥፍትብለሀል'ኮ ...........ሰላም ነው ?? ሰለ ጤዛ ፊልም ያለህን አስተያየት ለመስማት ጥድፍ ብዮ የ ዋርካን አይን አይን ሳይ የውሀ ሽታ ሆነህ ቀረህ........ :roll: :roll: :roll:
“Make the Most of Yourself, For that is all there is of you.”
early_bird !
ኮትኳች
ኮትኳች
 
Posts: 143
Joined: Mon Sep 08, 2008 4:21 pm
Location: Always On The Move.....

PreviousNext

Return to Warka Culture and Literature - ዋርካ ባህልና ሥነ ጽሑፍ

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 2 guests